Các dự án đạt giải Nhất của học sinh Hà Nội tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia gồm: Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên (Phạm Nguyễn Quang Huy, Phạm Nguyễn Gia Bảo - THPT Phan Huy Chú); Tăng cường hoạt tính quang xúc tác xử lý ô nhiễm môi trường của g-C3N4 bằng hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt (Đỗ Minh Quân 10 Hóa 1, Nguyễn Thiên Lương 10 Tin - THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).
Các dự án đạt giải Nhì và giải Ba gồm: Nghiên cứu chủng vi sinh phòng chống nấm phytopthora gây bệnh trên cây sầu riêng (Lê Ngọc Minh, Đào Đức Minh - THPT Phan Đình Phùng), Ứng dụng Look&Tell, giải pháp hỗ trợ giao tiếp cho người điếc bằng trí tuệ nhân tạo (Ngô Minh Quang 11 Tin, Mai Khôi Nguyên 11 Tin - THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội chúc mừng các thí sinh đoạt giải của Thủ đô (Ảnh: Ngọc Minh).
Trao đổi với PV Dân trí, bà Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết, hiện nay, việc xử lý ô nhiễm môi trường và tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế nhiên liệu hóa thạch hướng tới sự phát triển bền vững là mối quan tâm của toàn xã hội.
Trong các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch, xanh khổng lồ. Vì vậy việc tận dụng hiệu quả nguồn năng này là một chiến lược toàn cầu, không chỉ để ứng phó với khủng hoảng năng lượng mà còn để xử lý môi trường.
Từ niềm yêu thích hóa học cộng với mong muốn được tìm hiểu tác động của hóa học với các vấn đề về môi trường, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô các em đã chọn nghiên cứu đề tài "Tăng cường hoạt tính quang xúc tác xử lí ô nhiễm môi trường nước của g-C3N4 bằng hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt" và đoạt giải nhất.
Đề tài có tính thời sự cao, vật liệu phân hủy tốt trong thời gian ngắn, có độ bền cao và có khả năng ứng dụng trong xử lý ô nhiễm môi trường bởi các chất độc hại.
Cũng theo thông tin từ nhà trường, đề tài của Trường Amsterdam đã lọt qua vòng phỏng vấn và được quyền tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế trong thời gian tới.
Được biết trước đó, từ sự tuyển chọn và giới thiệu từ cơ sở, với 88 đề tài tham gia cuộc thi cấp Thành phố ở nhiều lĩnh vực nghiên cứu, Ban tổ chức đã chấm, lựa chọn được 4 đề tài xuất sắc nhất tham dự cuộc thi cấp Quốc gia.
Đội tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia của Trường Amsterdam.
Sau hơn 1 tháng chuẩn bị, đoàn học sinh Hà Nội đã tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia diễn ra vào hai ngày 26 và 27 tháng 3 năm 2022 bằng hình thức trực tuyến.
Tiếp nối chuỗi thành tích cao trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, năm nay Đoàn Hà Nội đã đạt 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba.
Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật đã tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.
Cuộc thi góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học Hà Nội; đồng thời tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình và tạo một hiệu ứng đổi mới tích cực nghiên cứu khoa học trong học sinh Thủ đô.
Theo Dân trí