Mở đầu là Hội nghị CMHS cấp trường (diễn ra cuối ngày 12/9), với dự tham dự của 71 vị CMHS là Trưởng ban đại diện CMHS của 71 lớp, cùng 71 Giáo viên Chủ nhiệm lớp, được tiếp nối ngay sau đó bởi cuộc họp Trưởng đại diện CMHS từng khối với Giáo viên Khối trưởng Chủ nhiệm - nơi thảo luận và quyết định những vấn đề đặc thù của công tác CMHS ở mỗi khối. Và sau cùng là Hội nghị toàn thể CMHS từng lớp (diễn ra sáng Chủ Nhật, 15/9), nơi quán triệt những nhiệm vụ của năm học mới và triển khai những công việc cụ thể liên quan ở mỗi lớp đến từng CMHS.
Tại Hội nghị CMHS cấp trường, đại diện CMHS toàn trường đã phát biểu tri ân công lao và đóng góp của Thầy giáo Hiệu trưởng Phạm Văn Đại sau 5 năm năm đảm nhiệm nhiệm vụ Hiệu trưởng. Đại diện CMHS cũng đã tặng một lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Tân Hiệu trưởng - Cô giáo Lê Thị Oanh và Tân Phó hiệu trưởng – Thầy giáo Nguyễn Đình Vinh , những người sẽ tiếp tục “cầm lái” vững chắc cho “con tàu” Hà Nội – Amsterdam đi tới những bờ bến mới, những thành công mới trong tương lai.
Thành tựu năm học 2012-2013 – sự tiếp nối xứng đáng của truyền thống vẻ vang “Hà Nội – Amsterdam”:
Mở đầu Hội nghị CMHS cấp trường, Cô giáo Hiệu trưởng Lê Thị Oanh đã tóm tắt lại những thành tựu nổi bật của trường Hà Nội - Amsterdam trong năm học 2012-2013 - một sự tiếp nối xứng đáng của truyền thống vẻ vang và niềm tự hào to lớn của nhà trường và mọi thế hệ “amsers”.
Cô Lê Thị Oanh hiệu trưởng nhà trường
Nói về những thành tích trong năm học 2012-2013 vừa qua, Cô giáo Hiệu trưởng Lê Thị Oanh nêu rõ:
“Năm học 2012-2013, thầy và trò trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã có một năm học đầy sôi động và hiệu quả, giành được thứ hạng cao với sự tiến bộ vượt bậc cả về số lượng và chất lượng các giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế”.
“Tại kỳ thi Olympic quốc tế Vật lý và Sinh học năm 2013, em Bùi Quang Tú, lớp 12L1, đã giành HC Vàng môn Vật lý; em Nguyễn Nhật Anh, lớp 12S, đã giành HC Đồng môn Sinh học. Cuộc thi Intel ISEF quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ với sự tham gia của gần 1.700 thí sính từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ từ khắp các châu lục, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua nhiều đối thủ và đã lập thành tích cao trong lĩnh vực Môi trường. Đó là các em Hoàng Trọng Nam Anh, lớp 11L1, em Đỗ Thùy Linh, lớp 11S, em Vũ Mai Hương, lớp 12T1, đều là những học sinh của Trường THPT Hà Nội – Amsterdam. Hiện có 22 học sinh lớp 11 và 12 của trưởng trong tổng số 450 học sinh khu vực phía Bắc được nhận học bổng Vallet, đó là những học bổng danh dự dành cho các nhà khoa học trẻ tương lai”.
“Là đơn vị tiên tiến xuất sắc của Thủ đô Hà Nội, trong năm học 2012- 2013, Trường THPT Hà Nội – Amsterdam tiếp tục dẫn đầu toàn quốc tại kỳ thi hoc sinh giỏi quốc gia với 75 HS đạt giải, trong đó có 9 giải nhất, 25 giải nhì. So với số lượng học sinh đạt giải của 1 tỉnh thì số lượng học sinh Trường THPT Hà Nội – Amsterdam đạt giải cao hơn tất cả các tỉnh thành trong toàn quốc về số lượng giải và số lượng giải Nhất. Trong kỳ thi ĐH và CĐ năm 2013, có 5 học sinh của trường đã giành vị trí thủ khoa đầu vào 5 trường ĐH”.
Đề cập khối THCS, Cô giáo Hiệu trưởng cũng thể hiện bằng giọng nói đầy phấn khởi:
“Chúng ta tự hào về thành tích của các học sinh khối THCS về trình độ đạt chuẩn của quốc tế. Tại cuộc thi toán quốc tế năm 2013 tổ chức tại Bulgaria, với sự tham gia của gần 50 nước, các em đã giành 15 giải: 3 HC Vàng, 2 HC Bạc, 4 giải KK, xếp Vô địch về giải đồng đội, nhận Cúp vô địch về giao lưu văn hóa quốc tế.
Ở trong nước, tại cuộc thi HSG quận Cầu Giấy, 121 học sinh của trường đã đạt giải, với 23 giải Nhất. Tại cuộc thi HSG cấp TP, 62 học sinh của trường đã đạt giải, với 13 giải Nhất”.
“Với những thành tích vừa nêu, các em học sinh Trường THPT Hà Nội – Amsterdam đã luôn khẳng định vụ thế của mình, là nòng cốt dẫn đầu trong phong trào học sinh giỏi của Thủ đô Hà Nội. Chúng ta nhiệt liệt biểu dương thành tích đó của tất cả các em”, Cô giáo Hiệu trưởng nêu rõ.
Nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013-2014:
Triển khai những nhiệm vụ của năm học 2013-2014, Cô giáo Hiệu trưởng Lê Thị Oanh nhấn mạnh:
“Năm học 2013-2014 tới đây sẽ có rất nhiều cơ hội và thách thức. Tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng toàn thể giáo viên, CBCNV nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa, để phát huy những thành quả đã đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn, tăng cường kỷ cương, nền nếp trong Dạy – Học; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu cao ý thức trách nhiệm và năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; không ngừng đổi mới quản lý và tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh mang phong cách và truyền thống tốt đẹp riêng của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam”.
Về những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013-2014, Cô giáo Hiệu trưởng nêu cụ thể như sau:
1- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng số lượng và chất lượng các giải quốc gia và quốc tế.
2- Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo chất lượng đội ngũ giáo viên, áp dụng phương pháp giảng dạy mới có hỗ trợ công nghệ cao: Màn hình, máy chiếu, bảng thông minh, thiết bị thí nghiệm.
3- Khích lệ học sinh đam mê học tập, khuyến khích ý tưởng sáng tạo, tự lập, tự làm nghiên cứu, tham gia các đề tài khoa học và xã hội. Khuyến khích học sinh tập trung vào các giải pháp cải tạo môi trường trong lớp, trường, hệ thống nước, cây xanh, cải tạo không gian học tập trong lớp và khu sinh hoạt chung.
4- Tăng cường giáo dục giá trị đạo đức truyền thống và lịch sử dân tộc Việt Nam.
5- Giáo dục nếp sống kỷ luật, văn hóa và văn minh cho học sinh: Tôn trọng và thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương của nhà trường; phát triển hài hòa giữa nhận thức, ứng dụng tri thức thành hành vi và thói quen trong cuộc sống hàng ngày.
6- Tăng cường hơn nữa việc giáo dục học sinh rèn luyện thói quen làm việc khoa học, nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả.
7- Xây dựng trường học sạch, văn hóa và văn minh.
8- Thực hiện phương pháp làm việc khoa học, sáng tạo, tích cực và chủ động trong mọi hoạt động của nhà trường.
9- Gắn kết chặt chẽ và thường xuyên mối liên hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và Ban đại diện CMHS lớp, khối; giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội.
10- Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện và tăng cường kết nối với các tổ chức xã hội trong và ngoài nước.
Nhiệm vụ của CMHS để hỗ trợ tốt cho các con học tập...
Đề cập những nhiệm vụ và nội dung cụ thể mà các bậc CMHS toàn trường cần nắm bắt chặt chẽ, để hỗ trợ tốt nhất cho việc học tập của con mình, Cô giáo Hiệu trưởng Lê Thị Oanh nêu cụ thể:
1- Các quy định, yêu cầu về chương trình học, quy định đối với các lớp chuyên (khối THPT); định hướng chuyên, giảng dạy chất lượng cao và các loại hình CLB (khối THCS).
2- Các quy định trong thực hiện nội quy và nền nếp của nhà trường, của từng lớp học; yêu cầu của nhà trường trong từng chi tiết đã ký trong biên bản cam kết giữa học sinh, CMHS và Nhà trường (do Giáo viên CN là đại diện).
3- Các yêu cầu của giáo viên CN, giáo viên chuyên, giáo viên bộ môn trong các chương trình chính khóa, ngoại khóa và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
4- CMHS đảm bảo đưa đón học sinh đến trường đúng giờ (sau 7h30 sáng, công trường sẽ đóng lại), tuyệt đối tuân theo kỷ luật, nền nếp của nhà trường (ví dụ: chú ý nhắc nhở việc học sinh mặc đồng phục tới trường; giáo dục các con biết cách ứng xử lịch sự, có văn hóa; nhắc nhở việc sử dụng có hiệu quả và có ý thức bảo vệ tài sản vật chất của trường,...)
5- Thực hiện nộp các khoản thu theo quy định (theo công văn hướng dẫn năm học 2013-2014), các khoản thu hộ, chi hộ và các khoản thu tự nguyện. Đối với các khoản thu tự nguyện, cần thu theo sự kiện, quyết toán dứt điểm sau khi kết thúc sự kiện. Tuyệt đối không thu gộp các khoản vào đầu học kỳ I (có thể gây khó khăn cho những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn).
6- Ban đại diện CMHS cần xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp, của khối lớp (cần lập chi tiết từng tháng, học kỳ và cho cả năm), trên cơ sở kế hoạch chung của nhà trường. Trong đó, chú ý có kế hoạch phối hợp của Ban đại diện CMHS lớp, khối và trường trong triển khai các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, của Thành phố và của nhà trường.
7- Hỗ trợ các hoạt động Đoàn/Hội/Đội theo kế hoạch của lớp, khối.
8- Hỗ trợ kế hoạch tổ chức các hoạt động xã hội, giải thi đấu thể thao, văn nghệ. Khuyến khích và động viên các ý tưởng sáng tạo trong các hoạt động chuyên đề và hoạt động ngoài giờ lên lớp của học sinh.
9- Xây dựng kế hoạch hoạt động hỗ trợ của Ban đại diện CMHS lớp dành cho lớp, khối và nhà trường trong công tác giáo dục học sinh và phát triển liên kết với các tổ chức xã hội, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh.
CMHS Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn đồng hành cùng nhà trường...
Trong phần làm việc của Ban đại diện CMHS trường, ông Trưởng ban đại diện CMHS toàn trường Đặng Xuân Quang đã khẳng định, tập thể CMHS trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã, đang và tiếp tục đồng hành cùng nhà trường trong sự nghiêp “trồng người” vẻ vang này.
Triển khai ý kiến của Ban Giám hiệu nhà trường về những nhiệm vụ trọng yếu của CMHS trong năm học 2013-2014, một kế hoạch hành động của CMHS toàn trường đã được trao đổi và thống nhất thông qua, theo các định hướng chủ yếu như sau:
1-Tham gia tích cực về vật chất và tinh thần vào các hoạt động thường niên của nhà trường, các ngày lễ kỷ niệm, lễ tri ân các thầy cô giáo, hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa của học sinh.
2-Chủ động hỗ trợ nhà trường trong việc kết nối với các tổ chức xã hội nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh phát huy sáng tạo, trải nghiệm và phát huy kỹ năng sống.
3-Khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài nhằm vừa động viên các học sinh có hoàn cảnh khó khăn về vật chất và tâm lý vươn lên, vừa khuyến khích các học sinh tài năng đạt kết quả cao hơn trong học tập.
4-Tích cực hỗ trợ nhà trường trong việc tạo khu sinh hoạt chung để cùng nhà trường xây dựng trường sạch, xanh, văn minh và thân thiện.
5-Hỗ trợ mạnh mẽ nhà trường trong việc tổ chức các cuộc thi, giao lưu nhằm tăng cường hiểu biết của học sinh thời kỳ hội nhập quốc tế.
6-Hỗ trợ học sinh kết nối với cộng đồng, đặc biệt trong việc chia sẻ với các em nhỏ có khó khăn, tàn tật,...
7-Quán triệt tinh thần và triệt để thực hiện những cam kết với nhà trường trong việc giáo dục và rèn luyện ý thức, thói quen của học sinh, giữ vững nền nếp của nhà trường.
Triển khai nhiệm vụ cụ thể năm học 2013-2014 tới từng CMHS...
Tiếp theo Hội nghị CMHS cấp trường, các Trưởng đại diện CMHS của từng khối đã có cuộc họp ngắn gọn nhưng thiết thực, tập trung và khẩn trương, nhằm quán triệt các nội dung đã triển khai tại Hội nghị CMHS cấp trường, đồng thời, thảo luận về những công việc đặc thù của CMHS mỗi khối. Tiếp đó, vào sáng Chủ Nhật (15/9), những nhiệm vụ năm học 2013-2014 và những nội dung công việc liên quan đến CMHS một lần nữa lại được triển khai, quán triệt và đưa vào kế hoạch thực hiện tại Hội nghị CMHS các lớp và triển khai tới từng CMHS.
Nổi lên từ các hội nghị này là tập thể CMHS của hơn 2.700 học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đều đồng lòng ủng hộ và quyết tâm đồng hành cùng Ban Giám hiệu và tập thể các thầy cô giáo nhà trường, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho tập thể thầy và trò nhà trường thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ năm học mới.
Kết thúc loạt hội nghị, nhiều bậc CMHS có chung nhận định, các hội nghị CMHS của trường đã thành công tốt đẹp, và từ bước khởi đầu tốt đẹp đó, đã góp phần tạo dựng nên một bầu không khí hào hứng, phấn khởi và nhiều kỳ vọng lớn về những thành công mới của thầy và trò Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam trong năm học mới 2013-2014./.
PV: Hưng Linh