Năm học 2011-2012 có nhiều thành tích nổi bật của các đội tuyển HS giỏi tham gia thi Olympic khu vực và quốc tế ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh. Đặc biệt, lần đầu tiên đoàn Việt Nam đoạt giải Nhất tại Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế (Intel ISEF).
Kết quả này được ghi nhận tại hội nghị Tổng kết năm học 2011 - 2012 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2012 - 2013; Sơ kết phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực diễn ra hôm nay 5/8 tại TP Cần Thơ. Đến dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương. Về phía ngành giáo dục có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, các Thứ trưởng Bộ GD-ĐT và lãnh đạo ngành GD-ĐT 63 tỉnh thành trong cả nước.
Hội nghị Tổng kết năm học 2011 - 2012 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2012 - 2013 diễn ra hôm nay 5/8 tại TP Cần Thơ.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã báo cáo tổng kết năm học 2011-2012. Cụ thể năm học này có thêm nhiều trường đạt chuẩn quốc gia: Có thêm 402 trường mầm non nâng tổng số lên 2.828 trường đạt 21% tăng 2,1% so với năm học trước. Cấp tiểu học có thêm 445 trường, nâng tổng số lên 7.130/15.273 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia đạt 46,68%.
THCS có thêm 493 trường, nâng tổng số đạt chuẩn quốc gia lên 2.748 trường đạt 25,31%. THPT có 378trường đạt 14,20% tăng 86 trường so với năm học 2010-2011.Cũng trong năm học vừa qua, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: Có 99,75% số trường tham gia phong trào, xây dựng mới 10.546 nhà vệ sinh nâng tẩng số lên 62.434 công trình vệ sinh, số cây xanh được trồng trong năm học này là 1.766.076 cây nâng tổng số lên 7.454.427 cây xanh.
Số học sinh bỏ học giảm dần theo từng năm: Năm học 2011-2012 còn 88.305 học sinh (HS), giảm 90.034 HS so với năm trước là 178.339 HS, giảm 11.034 HS so với năm học 2009-2010. Năm học vừa qua cũng có 25.389 câu lạc bộ HS được thành lập, giúp các em rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, một trong những thành tựu đáng kể nhất là giáo dục mầm non (GDMN) trong năm qua đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Chẳng hạn như, tỉ lệ trẻ được ăn bán trú ở nhà trẻ đạt 91% và mẫu giáo đạt 76,8%; chương trình giáo dục mầm non mới được thực hiện ở 13.229 trường, đạt trên 98%, trong đó trẻ 5 tuổi học chương trình mới và học 2 buổi/ ngày đều tăng so với năm học trước…
Đến nay 100% tỉnh, thành phố đã phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010-2015 của địa phương; trong đó có 9 tỉnh đăng ký hoàn thành mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi trong năm 2012. Hiện nay, cả nước có 3 tỉnh đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015. Ông Hiển nói: “Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học được nâng cao thêm một bước qua việc thực hiện chương trình GDMN mới. Thành quả đó là sự quan tâm của Đảng và nhà nước, ban ngành Trung ương, địa phương và sự nỗ lực vượt bật của các thầy cô giáo và HS ở các trường”.
Năm học 2011-2012 có nhiều thành tích nổi bật của các đội tuyển HS giỏi tham gia thi Olympic khu vực và quốc tế ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh. Đặc biệt, lần đầu tiên đoàn Việt Nam đoạt giải Nhất tại Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế (Intel ISEF). Kết quả của các em HS Việt Nam ở hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học toàn cầu mở ra một hướng mới về phương thức dạy và học.
Phát biểu tại hội nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết có: 38/63 Phó chủ tịch các tỉnh, thành phố tham dự hội nghị. Phó thủ tướng cũng hoan nghênh báo cáo của ngành giáo dục.Phong trào thi đua trường học học sinh thân thiện, đi đúng hướng và đồng tình cao, đổi mới giảng dạy trong trường, trong khi chương trình, sách giáo khoa không đổi, vì thế phong trào này là công cụ để nâng cao hiệu quả giáo dục, trong khi chờ thay đổi chương trình mới.
Cũng theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân năm học qua, các địa phương đã làm khá tốt việc thực hiện giáo dục văn hóa dân tộc, rèn luyện thân thể và ý chí của học sinh thông qua các môn võ cổ truyền dân tộc. Phó Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT tiếp tục xây dựng các bộ tài liệu giáo dục kỹ năng sống cho HS và quan tâm xây dựng chính sách đối với vùng đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới 2012-2013, các địa phương cần sử dụng ngân sách hiệu quả hơn, huy động nguồn lực xã hội và thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp tốt hơn, trong điều kiện kinh phí nhà nước hạn hẹp. Đi đôi đó cần phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội chăm lo cho giáo dục. Như Hà Tĩnh - địa phương đã xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững mạnh, bằng cách đưa ra chính sách khuyến khích là giáo viên chuyển sang quản lý sẽ phụ cấp thêm 20%. Hay tỉnh Hòa Bình, lãnh đạo địa phương biết chính xác từng trường như thế nào; hằng tháng, lãnh đạo tỉnh đều họp giao ban một lần về giáo dục. Trung ương tiếp tục ban hành, hoàn chỉnh hệ thống văn bản về giáo dục, đào tạo đầy đủ hơn; Nghị quyết về đổi mới toàn diện giáo dục...
Lê Đức Thuận (Theo Dân trí)