Ảnh minh hoạ
Ở Canada, giáo dục đóng vai trò tích cực trong việc khuyến khích đầu tư trí óc cho quá trình nghiên cứu và phát minh ra các thành tựu khoa học. Insulin đã được khám phá tại trường ĐH Toronto, javascript (ngôn ngữ lập trình được sử dụng thiết kế trang web động), V-Chip được phát minh tại ĐH Waterloo và sinh viên của trường Cao đẳng cộng đồng Nova Scotia đã thiết kế một thiết bị đặc biệt dùng để tiêm tế bào gốc vào trong não của bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.
Trường học Canada là nơi nuôi dưỡng hiệu quả những bộ óc trẻ - những người trong tương lai sẽ tạo ra cuộc cách mạng công nghệ như: BlackBerry, công nghệ màn hình phẳng, chiếc bảng thông minh, khổ phim IMAX, giúp Canada trở thành cường quốc về công nghệ và kỹ thuật.
Khoa học từ sự tự nguyện
Dường như, đối với người Canada, việc chuẩn bị cho những thành tựu khoa học đã bắt đầu từ rất sớm, từ sự tự nguyện của mỗi người khi tiếp thu và vận dụng kiến thức.Mặc dù giáo dục là điều bắt buộc đối với lứa tuổi 15 - 16 trở xuống theo quy định của hầu hết các tỉnh và địa phương (ngoại trừ Manitoba yêu cầu 17 tuổi mới tốt nghiệp và Ontario, New Brunswick yêu cầu 18 tuổi) nhưng học sinh tiểu học và trung học trên cả nước được miễn phí theo học tại các trường công trên toàn liên bang. Chính sách này đã tạo cơ hội tối đa cho học sinh tiếp cận với kiến thức và khoa học.
Bên cạnh đó, học sinh có thể lựa chọn học công lập, tư thục hoặc tự học ở nhà theo hướng dẫn của cha mẹ hoặc gia sư. Chính vì được lựa chọn cách tiếp thu mà ngay ở bậc tiểu học, học sinh Canada đã luôn dẫn đầu về toán và khoa học, và luôn đạt kết quả cao nhất trong các cuộc thi quốc tế.
Chính phủ hỗ trợ tối đa
Một mặt điều chỉnh chính sách để người dân ở bất cứ tỉnh, vùng lãnh thổ nào cũng nhận được sự giáo dục đầy đủ. Mặt khác, Chính phủ Canada rất chịu khó đầu tư vào cơ sở vật chất của các trường. Mức đầu tư giáo dục tính theo đầu người của Canada nằm trong ba vị trí cao nhất của các nước thuộc OECD, cao hơn tất cả các nước trong khối G7.
Chính phủ Canada không phân biệt sự đầu tư vào trường ở thành phố hay nông thôn, ngành khoa học thời thượng hay là nghiên cứu cơ bản. Ở quốc gia này không có khái niệm trường “top”, trường “điểm” như ở Việt Nam vì hơn 94 trường đại học và cao đẳng có thể cấp bằng và 150 cao đẳng, học viện đều đạt chất lượng ngang nhau. Học sinh Canada đều có khả năng sáng tạo cũng như điều kiện thực nghiệm như nhau.
Nếu hệ thống giáo dục và đào tạo chất lượng cao là điều kiện đủ để một đất nước tiến lên nhờ khoa học thì giáo dục Canada đã hoàn thành nhiệm vụ khi mở đường cho khoa học phát triển thịnh vượng tại đất nước này.
Lê Đức Thuận
(Theo Thanh Niên)