Tuyển sinh 2014: Thí sinh được tham gia 2 kỳ thi ĐH trong năm

By toan | 15 Tháng Năm, 2017

3 phương án tuyển sinh năm 2014 mà các trường được lựa chọn:

Thứ nhất, những trường có đủ điều kiện sẽ thực hiện đề án tuyển sinh riêng được Bộ GD-ĐT xác nhận là đáp ứng các yêu cầu quy định. Các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Thứ hai, những trường nếu chưa có đủ điều kiện tuyển sinh riêng, trường có thể tham gia kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Thứ ba, các trường có thể lựa chọn, đó là thỏa thuận với trường có đề án tuyển sinh phù hợp đã được Bộ GD-ĐT xác nhận là đáp ứng các yêu cầu theo quy định để tổ chức thi tuyển sinh theo đề án của trường đó. Với phương án trên, sau này có thể hình thành những nhóm “3 chung” mà các trường cùng nhóm sẽ có thể sử dụng chung kết quả thi. Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án, không có giá trị xét tuyển sang trường khác.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng: “Bộ rất “mở” trong đợt tuyển sinh này, để tạo điều kiện cho các trường tuyển sinh riêng. Có thể được chọn môn thi, không theo khối, theo ngành, tùy thuộc vào yêu cầu của trường. Thi riêng có rất nhiều đa dạng phù hợp với ngành nghề mà các trường đang đào tạo, cũng như mục tiêu đào tạo hoặc một trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng cho một số ngành như ĐH Quốc gia Hà Nội. Hoặc các trường có thể phối hợp với nhau tổ chức thi như khối trường Y tổ chức thành khối thi hay như khối trường nghệ thuật vừa qua tổ chức thi riêng. Như vậy, có thể hợp lại nhiều phương thức tuyển sinh riêng, thí sinh có nhiều cơ hội dự thi”.

Về thời điểm tổ chức thi, các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần trong năm vào thời gian do Bộ GD-ĐT quy định. Các trường tùy điều kiện chọn đợt thi cho phù hợp.

Tuyển sinh 2014, thí sinh được tham gia 2 kỳ thi đại học trong năm.

Mỗi kỳ thi có một chuẩn riêng

Tại sao quy định các trường tổ chức thi riêng mà không được dùng kết quả chung, như vậy mất đi quyền lợi của thí sinh hay không?

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT: Khi thi phải xác định tiêu chí thế nào là trúng tuyển. Thi chung là có chuẩn chung, thi riêng có chuẩn riêng nên 2 kiểu thi này không hợp với nhau, kết quả không dùng chung được. Chính vì vậy nên thi chung có lợi ở chỗ đó.

Các trường tổ chức thi riêng không thể lấy thí sinh của nhau được. Vì tổ chức thi riêng đề thi phải khác nhau, đề khó, đễ, không công bằng cho các thí sinh. Tuy nhiên một số trường có thể ngồi lại với nhau để làm việc này. Cũng vì vậy, Bộ mở cửa thứ hai cho các trường là có thể nhiều trường phối hợp với nhau để tạo đợt thi chung. Còn lại về kỹ thuật không thể lấy 2 kết quả với nhau để xếp vào 1 loại được.

Bộ vẫn giữ kỳ thi “3 chung” ổn vào tháng 7, còn các trường có thể chọn thi chung thời điểm với bộ hoặc thi lệch thời điểm. Thí sinh sẽ có nhiều cơ hội với phương án tuyển sinh mới này với nhiều đợt thi.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Mục tiêu cuối cùng là phục vụ cho đổi mới căn bản toàn diện về cách học, cách dạy ở phổ thông. Đề thi ra làm sao phải kiểm tra được năng lực thí sinh, rất đa dạng mà định hướng cho học sinh ở phổ thông không phải học nhồi nhét, thuộc lòng mà học để phát triển năng lực của mình. Đây là cái cần thiết cho nguồn nhân lực cho những năm sắp tới nên buộc phải đổi mới tuyển sinh.

Thống nhất các đợt thi trên toàn quốc

Tại sao lại có quy định các trường tổ chức 2 lần thi 1 năm?

Ông Trần Văn Nghĩa: Việc tổ chức thi triền miên nhiều lần trong năm cần hạn chế vì phức tạp và nặng nề thi cử, ảnh hưởng tới thí sinh. Chương trình học phổ thông kết thúc vào thời điểm nhất định là đầu tháng 6 và đến đến đầu tháng 7 mới có thể làm việc tuyển sinh. Thời điểm này cũng phù hợp với thời điểm của dạy chương trình ở đại học nên có thể làm được nhiều. Bên cạnh đó, những trường dạy tín chỉ có thể thực hiện 2 giai đoạn tuyển sinh được nên tối đa là 2 lần do Bộ xác định và thống nhất luôn trong toàn quốc chứ không phải mỗi trường tự chọn một thời điểm. Bộ GD-ĐT sẽ xem xét để đưa ra thời gian tổ chức các đợt thi. Trường thi riêng căn cứ vào đó đăng ký đợt thi của trường mình.

Bộ triển khai đề án tự chủ tuyển sinh, vậy đề án thi 1 lần để xét tuyển kết quả phổ thông vào đại học trước đây có còn tiếp tục thực hiện hay không, hay chấm dứt từ thời điểm này?

Ông Trần Văn Nghĩa: Về tổng thể, chúng ta sẽ có đề án thi chung phù hợp với thực tế tuyển sinh và nghị quyết TW8. Đây là việc bộ đang triển khai để hoàn thiện. Còn việc giao tự chủ tuyển sinh là bước đi đầu tiên phù hợp với Luật Giáo dục Đại học. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trả lời họp báo về tuyển sinh.

Mỗi trường cần có phương án tuyển sinh riêng phù hợp

Bộ GD-ĐT bình luận gì về việc 17 trường có phương án thi riêng đã gửi tới Bộ trong thời gian vừa qua đều là trường ngoài công lập?
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Các trường công lập không mặn mà vì thi “3 chung” Bộ đã giải quyết khâu khó nhất là đề thi, các trường không gặp vấn đề gì về nguồn tuyển.

Nhưng với chủ trương giao quyền tự chủ tuyển sinh, các trường bắt buộc phải suy nghĩ đến phương án tuyển sinh riêng. Bởi vì, với mục tiêu đào tạo khác nhau, mỗi trường phải có phương án tuyển sinh phù hợp để chọn đúng người có năng lực phù hợp với mục tiêu đào tạo của các trường.

Cũng chính vì vậy mà Bộ duy trì kỳ thi “3 chung” trong 3 năm nữa. Khi đó, những học sinh lớp 10 năm học 2013 - 2014 vừa kết thúc chương trình THPT, các trường cũng có thời gian xây dựng lộ trình đổi mới thi phù hợp. Những học sinh lớp 10 của năm tới sẽ phải chuẩn bị tinh thần để có hình dung khác đi, thích ứng với đổi mới thi cử.

Công khai kết quả thanh tra tuyển sinh

Bộ sẽ kiểm soát chất lượng như thế nào khi các trường được tự chủ tuyển sinh?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Trong nội dung đề án tuyển sinh của các trường đều phải nói rõ ngưỡng đảm bảo chất lượng. Như vậy, trường không thể tùy tiện lấy thí sinh cho đến khi đủ chỉ tiêu mà phải đảm bảo ngưỡng chất lượng tối thiểu đã nêu tại đề án.

Các trường có trách nhiệm tự thanh tra, kiểm tra, tự giám sát, tự làm tốt công việc tuyển sinh trước khi thanh tra Bộ GD-ĐT thực hiện công tác thanh tra của mình.

Trước đây, công tác thanh kiểm tra thực hiện theo quy chế của Bộ GD-ĐT, bởi số lượng trường rất nhiều nên Bộ không thể kiểm tra hết. Trường làm sai thì đổ lỗi cho Bộ không kiểm tra kỹ. Giờ từng trường có quy định về công tác thanh tra, kiểm tra trong đề án tuyển sinh riêng, do đó sẽ có trách nhiệm rất cao trong việc mình làm đúng hoặc sai và phải nghiêm chỉnh làm theo đúng cam kết của mình.

Ông Bùi Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH: "Bộ GD-ĐT sẽ đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động tuyển sinh các nhà trường. Trong đó, có sự phối hợp chặt chẽ giữa thanh tra Bộ, các địa phương, các bộ ngành trong vấn đề này. Kết quả thanh tra sẽ được công bố công khai để toàn xã hội giám sát".

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng: Nhà trường tồn tại, phát triển bằng chất lượng thực và tuyển sinh đầu vào là một yếu tố đảm bảo chất lượng. Khi Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường, mỗi trường phải chịu trách nhiệm về chất lượng đầu vào, cũng chính là chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo, về sự phát triển bền vững của trường đó.

(Theo Dantri)

Về chúng tôi

Error

Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam

Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, luôn ý thức được trọng trách lớn lao của mình, và không ngừng phấn đấu trở thành một trong những trường THPT chuyên hàng đầu của Việt Nam

Bài viết mới nhất

Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam khánh thành không gian học tập xanh

Khánh thành công trình thanh niên sáng tạo của tuổi trẻ trường Ams

TRƯỜNG THPT CHUYÊN HÀ NỘI – AMSTERDAM TIẾP ĐÓN ĐOÀN ỦY BAN GIÁO DỤC QUỐC HỘI PHILIPPINES

Danh mục

Từ khóa

Những bài viết liên quan